keyboard_arrow_left กลับ

6 วิธี ช่วยพาลูกไปสู่ความฝัน

watch_later 23 มิ.ย. 2563
person admin

6 วิธี ช่วยพาลูกไปสู่ความฝัน

“ความฝันของลูก” เป็นสิ่งที่สำคัญมาก

ไม่ว่าความฝันนั้นจะเล็ก หรือใหญ่

สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรทำคืออยู่เคียงข้างเขา ระหว่างที่เขาทำตามความฝัน

วันนี้อนุบาลเด่นหล้า เพชรเกษม มี 6 วิธี ที่คุณพ่อ คุณแม่จะพาลูก ๆ ไปสู่ความฝันได้สำเร็จ มาฝากค่ะ

 

  1. ตั้งถามที่ดีและฟังอย่างตั้งใจ

คำถามที่ดีคือคำถามที่สร้างแรงบันดาลใจ และกระตุ้นให้เด็กคิดถึงเป้าหมายของตัวเอง เช่น หนูสนใจสิ่งไหนมากที่สุด สิ่งสำคัญในชีวิตของหนูคืออะไร หรือหนูอยากถูกจดจำแบบไหน และเมื่อลูกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับตัวเองให้พ่อแม่ฟัง พ่อแม่ก็ควรฟังอย่างตั้งใจด้วยค่ะ

 

  1. หาจุดเด่นหรือจุดแข็ง

นักจิตวิทยาแบ่งจุดแข็งออกเป็น 2 ประเภท คือพรสวรรค์ Talents อย่างเช่น กีฬา ดนตรี ศิลปะ และคุณลักษณะ Character อย่างเช่น ความอดทน ความกล้าหาญ ความคิดสร้างสรรค์ ก่อนอื่นคุณพ่อคุณแม่ต้องทำความเข้าใจว่าทุกคนมีทั้งจุดเด่นและจุดด้อย และใช่ว่าคนที่ประสบความสำเร็จจะไม่มีจุดด้อยเลย ให้โอกาสลูกได้ค้นหาตัวเอง ให้เขาได้ทำในสิ่งที่ลูกรัก ที่ลูกชอบ สิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ลูกประสบความสำเร็จไม่ใช่แค่พรสวรรค์ แต่เป็นความรักความชอบในสิ่งที่ทำด้วย พ่อแม่มีหน้าที่คอยสังเกตุการณ์และให้กำลังใจลูกค่ะ เด็กที่มีพ่อแม่คอยชี้แนะและสนับสนุนให้มองเห็นจุดแข็งตัวเอง พวกเขาจะเติบโตอย่างมีความสุข ควบคุมตัวเองได้ดี และเป็นคนที่มีความมุ่งมั่น ที่สำคัญพวกจะสามารถแก้ปัญหาของตัวเองได้ดี ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตาม และสุดท้ายเขาจะพาตัวเองไปถึงเป้าหมายที่หวังไว้ได้สำเร็จ

 

  1. คิดบวกและคอยชี้แนะ

ทุกการก้าวเดินไม่ว่าจะก้าวเล็กหรือก้าวใหญ่ก็ล้วนแล้วแต่มีอุปสรรคทั้งนั้น และการคิดบวกจะช่วยให้ก้าวข้ามอุปสรรคไปได้โดยง่าย พ่อแม่ไม่ควรปล่อยให้ลูกจมอยู่กับปัญหาหรืออุปสรรคเพียงลำพัง เมื่อลูกพยายามจะทำในสิ่งที่เขาชอบแต่ก็ยังทำไม่สำเร็จ พ่อแม่ควรมอบพลังงานด้านบวกให้กับลูก พร้อมกับชี้แนะทางออกให้กับเขา เช่น ลูกฝึกเล่นกีต้าร์ เพราะมีศิลปินคนนึงเป็นไอดอล แต่ช่วงแรกของการฝึกลูกเริ่มรู้สึกเจ็บนิ้ว คุณควรทำให้ลูกเข้าใจว่าปัญหานี้ทุกคนที่เริ่มเล่นกีต้าร์จะต้องเป็นกันทุกคน ไม่เป็นไรนะ เดี๋ยวลูกจะต้องผ่านมันไปได้

 

  1. พูดคุยให้ลูกเห็นคุณค่าทุกอาชีพ

ในยุคที่มีอาชีพใหม่ ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา การปลูกฝังให้เด็กเห็นคุณค่าของทุกอาชีพ จะช่วยให้เขามีความมุ่งมั่นแน่วแน่ ในการทำตามเป้าหมายให้สำเร็จ ในขณะเดียวกันการที่เขามองเห็นคุณค่าในอาชีพอื่น ๆ จะทำให้เขาสามารถอยู่ร่วมกับคนอื่นในสังคมได้อย่างมีความสุขมากขึ้น ตัวอย่างการพูดคุยถึงอาชีพของคุณพ่อ คุณแม่ เช่น ลูกรู้มั้ยทำไมพ่อถึงเป็นคุณครู ที่พ่อเป็นคุณครูเพราะเป็นอาชีพที่สุจริตที่สามารถหาเงินมาเลี้ยงครอบครัวได้ และนอกจากนั้นพ่อยังได้สอนให้เด็ก ๆ มีความรู้ เติบโตขึ้นไปพัฒนาสังคมในอนาคตให้ดี

 

  1. เชื่อมั่นในตัวลูก

พ่อแม่ที่มีความไว้ใจ เชื่อใจ และเชื่อมั่นในความคิดความฝันของลูกอย่างแรงกล้า จะช่วยให้ลูกมีแรงขับเคลื่อนพาตัวเองไปสู่ความฝัน แน่นอนว่าระหว่างทางอาจมีความผิดพลาดอยู่บ้าง แต่ถ้าหากคุณปล่อยให้เขาได้เรียนรู้และแก้ปัญหาด้วยตัวเอง ท้ายที่สุดเขาแกร่งและพาตัวเองไปยังความฝันได้สำเร็จ แต่ก็ใช่ว่าคุณพ่อคุณแม่จะต้องปล่อยให้ลูกเดินผ่านอุปสรรคเพียงลำพังนะคะ คุณสามารถให้กำลังใจ และคอยช่วยเหลือเขาเมื่อเขาต้องการได้ค่ะ

 

  1. ผลักดัน แต่ไม่กดดัน

แน่นอนว่าพ่อแม่ทุกคนรักลูกอยากผลักดันลูกในทุกมิติ แต่ต้องแยกให้ชัดเจนระหว่างการผลักดันกับความกดดันนะคะ หลายครั้งที่เราส่งเสริมลูกมากจนการผลักดันนั้น กลายเป็นความกดดันในตัวของลูก จนสร้างความเครียดให้กับเขา การผลักดันที่ดีจะต้องมีขอบเขต เน้นส่งเสริมในด้านที่เขาถนัดจริง ๆ ไม่คาดคั้นหรือตั้งความหวังสูงเกินไป ที่สำคัญต้องปลูกฝังให้ลูกใช้จุดแข็งให้ถูกทางด้วยค่ะ

และไม่ว่าฝันของลูกจะเล็กหรือใหญ่ คุณพ่อคุณแม่ต้องเคารพในความฝันของลูกนะคะ

ข่าวเด่นหล้าอื่นๆ

4

ก.ค.

2565

Positive Parenting Tips เคล็ดลับการเลี้ยงลูกเชิงบวก Kind and Firm ใจดี แต่เอาจริง ผู้ปกครองหลายท่านคงจะเกิดความสับสน ว่าตกลงจะเลี้ยงลูกด้วยวิธีไหนดี ระหว่างใจดี และตอบสนองความต้องการของลูก หรือจะเลี้ยงด้วยความเข้มงวด และหลายท่านคงจะตัดสินใจเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือไม่ก็จบลงด้วยการตามใจบางครั้ง และเข้มงวดบางครั้ง และเกิดความไม่สม่ำเสมอในการฝึกวินัยลูก และที่แย่ไปกว่านั้นคือ มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเข้มงวดเกินไป และอีกฝ่ายใจดีเกินไป จนลูกเกิดความสับสน และทำให้การฝึกวินัยลูกเสียไปหมดทั้งระบบ วันนี้ โรงเรียนเด่นหล้า พระราม 5 ขอนำเสนอเทคนิคการเลี้ยงลูกเชิงบวกข้อที่ 1 คือ Kind and Firm at the Same Time (ใจดี แต่เอาจริงในเวลาเดียวกัน) ตัวอย่างการใช้ Kind and Firm at the Same Time 1. ลูกไม่อยากแปรงฟัน “แม่รู้ว่าหนูไม่อยากแปรงฟันมางั้นเรามาแปรงฟันด้วยกันดีกว่า ” (Kind คือ ยอมรับความรู้สึกว่าลูกไม่ชอบ และ […]

อ่านต่อ

15

พ.ย.

2565

Denla Weekly News จดหมายสัมพันธ์ฉบับวันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือข้อเสนอแนะ ได้ดังนี้ ธุรการ Line@: https://lin.ee/vz3n6OW Tel. 02-459-5692-4 การเงิน Line@: https://lin.ee/ZyQtlbL Tel. 02-459-5692-4 หลักสูตร DLTS – Denla Trilingual School ฝ่ายอนุบาล (Pre-school) และฝ่ายประถม (Primary) Line: @dlts Tel. 099-354-3937, 062-821-4964 หลักสูตร Denla Playgroup Line@: https://lin.ee/RrTogQB Tel. 099-349-7470 คอร์สพิเศษหลังเลิกเรียน Line@: https://page.line.me/005erznf Tel. 099-3494370 สายตรงครูใหญ่ https://www.denlaschool.ac.th/rama5-contact/ 15/11/65 #เด่นหล้าพระราม5

อ่านต่อ

7

พ.ย.

2565

Denla Weekly News จดหมายสัมพันธ์ฉบับวันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือข้อเสนอแนะ ได้ดังนี้ ธุรการ Line@: https://lin.ee/vz3n6OW Tel. 02-459-5692-4 หลักสูตร DLTS – Denla Trilingual School ฝ่ายอนุบาล (Pre-school) และฝ่ายประถม (Primary) Line: @dlts Tel. 099-354-3937, 062-821-4964 หลักสูตร Denla Playgroup Line@: https://lin.ee/RrTogQB Tel. 099-349-7470 คอร์สพิเศษหลังเลิกเรียน Line@: https://page.line.me/005erznf Tel. 099-3494370 สายตรงครูใหญ่ https://www.denlaschool.ac.th/rama5-contact/ 7/11/65 #เด่นหล้าพระราม5

อ่านต่อ