keyboard_arrow_left กลับ

พูดคุยกับ น้องชิน เตชินท์ เพิ่มพันธุ์วรวัฒน์ ศิษย์เก่าคนเก่งของอนุบาลเด่นหล้า เพชรเกษม

watch_later 3 ส.ค. 2563
person ณัฐณิชา ถินคำไสย์

ดนตรีอิเล็กโทน (Electone) เป็นหนึ่งในดนตรีที่เด็ก ๆ สนใจ รวมถึง “น้องชิน เตชินท์ เพิ่มพันธุ์วรวัฒน์” หนุ่มน้อยวัย 10 ขวบ ที่หลงใหลดนตรีชนิดนี้ตั้งแต่ตั้งจำความได้

การันตีความสามารถด้วยการคว้ารางวัลมาแล้วมากมาย อย่างรางวัลเหรียญทองการแข่งขันทักษะด้านดนตรี ประเภท อีเล็กโทน โรงเรียนนอกระบบ (กระทรวงศึกษาธิการ) รางวัลเหรียญทองรอบตัวแทนกรุงเทพฯ และเขตภาคกลาง และรางวัลดีเด่นรอบชิงชนะเลิศประเทศไทยจากเวที YTMF แถมยังได้ร่วมแสดงดนตรีในงานสัปดาห์การศึกษาเอกชน ที่กระทรวงศึกษาธิการ งานดนตรี Art in Education, Exhibition & Concert แสดงดนตรีในงาน อุ่นไอรัก คลายหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์ ณ ลานพระราชวังดุสิต และแสดงดนตรีในงาน Raffles Fashion Concert ที่ Emquartier

ด้วยความไม่ธรรมดาและความน่าสนใจของน้องชิน ทำให้เราต้องชวนน้องกลับมาพูดคุยอีกครั้ง นอกจากนั้นน้องชินยังมาสร้างแรงบันดาลใจให้กับน้อง ๆ ที่กำลังสนใจดนตรีแต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง เรามาทำความรู้จักกับน้องชินกันค่ะ

“จุดเริ่มต้นของการชอบดนตรี”

ผมชอบดนตรีมาตั้งแต่เด็ก ๆ แล้วครับ น่าจะเพราะเสียงดนตรีมันมีความไพเราะ แม่ผมเคยเล่าว่า ผมไปยืนหน้าโรงเรียนดนตรี ตอนนั้นเขากำลังโชว์ดนตรีกันอยู่ ผมก็เลยขอให้แม่สมัครเรียนให้ (มีขู่ด้วยว่าถ้าไม่สมัครจะไม่กลับบ้าน) ตอนนั้นน่าจะอายุประมาณสามขวบครึ่ง

“ความพยายามอยากเรียนดนตรีของน้องชินชนะใจแม่ตอนไหน”

หลังจากที่ผมคอยมายืนเฝ้าโรงเรียนดนตรีประมาณ 2 เดือน แม่ก็ตัดสินใจไปสมัครเรียนให้ครับ

 “ดนตรีชิ้นแรก”

อิเล็กโทน (Electone) ครับ ผมเริ่มเล่นตั้งแต่ที่แม่ตกลงสมัครเรียนให้ และผมก็เล่นมาจนถึงทุกวันนี้

“การเรียนที่อนุบาลเด่นหล้า เพชรเกษม เปิดโลกการชอบดนตรีของน้องมากน้อยแค่ไหน”

เปิดโลกดนตรีให้ผมมาก ๆ เลยครับ คุณครูสอนดนตรีที่เด่นหล้าทั้งฝึกผมให้เก่งขึ้น และยังทำให้ผมกล้าแสดงออกมากขึ้นด้วย และยังมีพื้นที่ให้ผมได้โชว์ดนตรีหลายต่อหลายครั้ง ผมยังจำครั้งแรกที่ผมได้โชว์อยู่เลยครับ ครั้งแรกของการขึ้นเวทีทั้งร้องและเล่นดนตรีก็ที่อนุบาลเด่นหล้า เพชรเกษมครับ ตอนนั้นผมอยู่ชั้นอนุบาล 2 ขึ้นเล่นดนตรีเป็นวงพร้อมกับคุณครู ซึ่งก็ทำให้ผมได้ประสบการณ์ทางด้านดนตรีที่ดีมาก ๆ เลยครับ

“น้องชินแบ่งเวลาให้กับการเรียนและการเล่นดนตรียังไง”

เวลาเรียนผมก็จะตั้งใจเรียนให้เต็มที่ครับ ชั่วโมงไหนที่ไม่เข้าใจก็จะถามคุณครู แล้วก็ทำการบ้านให้เสร็จ หลังจากนั้นผมถึงไปซ้อมดนตรีครับ

“อนาคตคิดว่าตัวเองอยากไปให้สุดด้านดนตรี แค่ไหน”

ผมอยากมีคอนเสิร์ตของตัวเองครับ อยากให้คนมีความสุขที่ได้ฟังเราเล่นดนตรีครับ

“เหตุผลที่น้องชินเลือกศึกษาต่อที่โรงเรียนเซนต์คาเบรียล”

ผมคิดว่าเพราะเรื่องความเข้มข้นด้านวิชาการครับ และเรื่องของภาษาด้วยครับ เพราะที่เซนต์คาเบรียล มีการเรียนการสอนที่ต้องเรียนวิชาต่าง ๆ เป็นภาษาอังกฤษควบคู่กับวิชาที่เป็นภาษาไทยครับ สำหรับน้อง ๆ ที่อยากเข้าเรียนที่เซนต์คาเบรียล ผมว่าอนุบาลเด่นหล้า สามารถปูพื้นฐานตรงนี้ได้ดีทีเดียว และเราก็สามารถเข้าเรียนที่เซนต์คาเบรียล หรือโรงเรียนชั้นนำอื่น ๆ ได้ไม่ยากเลยครับ

“แรงผลักดันจากครอบครัวมีส่วนช่วยให้น้องชินตั้งใจด้านดนตรีมาถึงทุกวันนี้”

มีช่วงหนึ่งที่ผมรู้สึกท้อ เพราะผมเริ่มเรียนไม่เข้าใจ ด้วยการเรียนก็เริ่มยากขึ้น หนักขึ้น และช่วงนั้นผมก็จะต้องลงแข่งด้วย มันเลยดูหนักทั้งคู่ ตอนนั้นอยากเลิกเล่นดนตรีไปเลย… แต่คุณแม่ก็พูดกับผมว่าไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้ถ้าเราไม่พยายาม แม่บอกว่าผมโชคดีกว่าคนอื่นมากที่ค้นหาความชอบของตัวเองเจอตั้งแต่เล็ก ๆ บางคนต้องพยายามมากกว่าจะหาสิ่งที่ตัวเองชอบเจอ อุปสรรคมันเป็นเรื่องธรรมดาของการทำทุกอย่างอยู่แล้ว ถ้าผมพยายามและเข้มแข็งยังไงผมก็ต้องผ่านมันไปได้

“ผลงานที่ภูมิใจที่สุด”

ผมภูมิใจในทุกรางวัลที่ผมได้ครับ เพราะทุกการแข่งขัน หรือการแสดงทำให้เรามีโอกาส เรียนรู้ที่จะพัฒนาศักยภาพตัวเองขึ้นไปเรื่อย ๆ ครับ ทั้งนี้ต้องขอบคุณคุณครูทุกท่านที่ให้โอกาสและ ช่วยฝึกซ้อมให้ผมด้วยครับ

“คิดว่าดนตรีให้อะไรกับน้องชินบ้าง”

สำหรับผมดนตรีช่วยให้ผมมีวินัยมากขึ้นครับ เพราะนอกจากเราจะต้องเรียนหนังสือให้ดีแล้ว เราก็จะต้องแบ่งเวลาไปซ้อมอย่างสม่ำเสมอด้วย นอกจากนั้นก็ให้ความสนุก เพลิดเพลินด้วยครับ

“ฝากถึงน้อง ๆ อนุบาลเด่นหล้า เพชรเกษมที่ชื่นชอบดนตรี เหมือนน้องชิน”

อยากให้น้อง ๆ ตั้งใจฝึกซ้อม แบ่งเวลาให้ดี ๆ ครับ คุณครูที่เด่นหล้าเก่งและ ช่วยสนับสนุนเด็ก ๆ อยู่แล้ว ถ้าน้อง ๆ มีความขยันและตั้งใจ จะประสบความสำเร็จได้แน่นอนครับ และสำหรับน้อง ๆ ที่อยากเล่นดนตรี แต่ไม่รู้จะเริ่มดนตรียังไง ที่อนุบาลเด่นหล้า เพชรเกษม มีดนตรีให้เลือกเยอะมากเลยครับ ทั้ง เปียโน ไวโอลิน กีต้าร์ กลอง ทั้งแบบเรียนเดี่ยวและเรียนกลุ่ม ถ้าหากน้อง ๆ รักและอยากเป็นนักดนตรี ลองเปิดโอกาสให้ตัวเองดูนะครับ

หลังจากที่เราพูดคุยกับน้องชินจบ ไม่แปลกใจเลยที่น้องชินประสบความสำเร็จทั้งด้านดนตรีและการเรียน คุณครูอนุบาลเด่นหล้าทุกคน เป็นกำลังใจให้น้องชินทุกด้าน และจะคอยติดตามน้องชินต่อไป

 

 

 

ข่าวเด่นหล้าอื่นๆ

4

ก.ค.

2565

Positive Parenting Tips เคล็ดลับการเลี้ยงลูกเชิงบวก Kind and Firm ใจดี แต่เอาจริง ผู้ปกครองหลายท่านคงจะเกิดความสับสน ว่าตกลงจะเลี้ยงลูกด้วยวิธีไหนดี ระหว่างใจดี และตอบสนองความต้องการของลูก หรือจะเลี้ยงด้วยความเข้มงวด และหลายท่านคงจะตัดสินใจเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือไม่ก็จบลงด้วยการตามใจบางครั้ง และเข้มงวดบางครั้ง และเกิดความไม่สม่ำเสมอในการฝึกวินัยลูก และที่แย่ไปกว่านั้นคือ มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเข้มงวดเกินไป และอีกฝ่ายใจดีเกินไป จนลูกเกิดความสับสน และทำให้การฝึกวินัยลูกเสียไปหมดทั้งระบบ วันนี้ โรงเรียนเด่นหล้า พระราม 5 ขอนำเสนอเทคนิคการเลี้ยงลูกเชิงบวกข้อที่ 1 คือ Kind and Firm at the Same Time (ใจดี แต่เอาจริงในเวลาเดียวกัน) ตัวอย่างการใช้ Kind and Firm at the Same Time 1. ลูกไม่อยากแปรงฟัน “แม่รู้ว่าหนูไม่อยากแปรงฟันมางั้นเรามาแปรงฟันด้วยกันดีกว่า ” (Kind คือ ยอมรับความรู้สึกว่าลูกไม่ชอบ และ […]

อ่านต่อ

15

พ.ย.

2565

Denla Weekly News จดหมายสัมพันธ์ฉบับวันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือข้อเสนอแนะ ได้ดังนี้ ธุรการ Line@: https://lin.ee/vz3n6OW Tel. 02-459-5692-4 การเงิน Line@: https://lin.ee/ZyQtlbL Tel. 02-459-5692-4 หลักสูตร DLTS – Denla Trilingual School ฝ่ายอนุบาล (Pre-school) และฝ่ายประถม (Primary) Line: @dlts Tel. 099-354-3937, 062-821-4964 หลักสูตร Denla Playgroup Line@: https://lin.ee/RrTogQB Tel. 099-349-7470 คอร์สพิเศษหลังเลิกเรียน Line@: https://page.line.me/005erznf Tel. 099-3494370 สายตรงครูใหญ่ https://www.denlaschool.ac.th/rama5-contact/ 15/11/65 #เด่นหล้าพระราม5

อ่านต่อ

7

พ.ย.

2565

Denla Weekly News จดหมายสัมพันธ์ฉบับวันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือข้อเสนอแนะ ได้ดังนี้ ธุรการ Line@: https://lin.ee/vz3n6OW Tel. 02-459-5692-4 หลักสูตร DLTS – Denla Trilingual School ฝ่ายอนุบาล (Pre-school) และฝ่ายประถม (Primary) Line: @dlts Tel. 099-354-3937, 062-821-4964 หลักสูตร Denla Playgroup Line@: https://lin.ee/RrTogQB Tel. 099-349-7470 คอร์สพิเศษหลังเลิกเรียน Line@: https://page.line.me/005erznf Tel. 099-3494370 สายตรงครูใหญ่ https://www.denlaschool.ac.th/rama5-contact/ 7/11/65 #เด่นหล้าพระราม5

อ่านต่อ