keyboard_arrow_left กลับ

พูดคุยกับน้องพลอยขวัญ – ณิชชา วิทูราภรณ์ ศิษย์เก่าคนเก่งของอนุบาลเด่นหล้า เพชรเกษม

watch_later 24 ส.ค. 2563
person ณัฐณิชา ถินคำไสย์

พูดคุยกับน้องพลอยขวัญ ณิชชา วิทูราภรณ์

ศิษย์เก่าคนเก่งของอนุบาลเด่นหล้า เพชรเกษม

สาวน้อยมากความสามารถด้านดนตรีที่คว้า 2 รางวัล

Gold Prize ทั้งไวโอลิน และ เปียโน

จากเวที 21st Osaka International Music Competition

Q: ความรู้สึกการแข่งขันเวที 21st Osaka International Music Competition เป็นอย่างไรบ้างคะ

A: ตอนแข่งไม่ค่อยตื่นเต้นค่ะ เพราะก่อนหน้านี้ขวัญแข่งมาหลายเวทีแล้วค่ะ ขวัญ Happy มากกว่า เพราะได้ไปเจอเพื่อนๆ ค่ะ แต่ตอนที่ประกาศผลรางวัล ตื่นเต้นมากเลยค่ะ รู้สึกดีใจแล้วก็ภูมิใจนะคะ

Q: มีการเตรียมพร้อมสำหรับเวที 21st Osaka International Music Competition อย่างไร

A: พอรู้ว่าจะต้องแข่งขัน ก็ฝึกฝนทุกวัน ซ้อมทุกวันค่ะ พลอยขวัญลงแข่ง 2 รายการ ไวโอลินกับเปียโนค่ะ แบ่งฝึกวันละ 1 ชั่วโมงค่ะ ซ้อมทุกวันเลยค่ะ และก็ซ้อมเยอะเป็นพิเศษกว่าที่ซ้อมปกติค่ะ เพื่อให้วันแข่งเราทำได้ดีที่สุดค่ะ

Q: ได้รางวัลอะไรกลับมาบ้างคะ

A: พลอยขวัญได้รางวัล Gold Prize มาทั้ง 2 รายการเลยค่ะ ทั้งไวโอลินและเปียโนค่ะ

Q: ความสามารถด้านดนตรีของน้องพลอยขวัญไม่ธรรมดาเลย จุดเริ่มต้นมาจากตรงไหนคะ
A: ตอนที่อยู่อนุบาลเด่นหล้า เพชรเกษม ก็มีส่วนให้พลอยขวัญอยากเล่นดนตรีนะคะ… เครื่องดนตรีชิ้นแรกที่ขวัญเริ่มเรียนที่เด่นหล้าคือกลองค่ะ มีหนึ่งเวทีที่ขวัญประทับใจมากคือเวทีงานวัด ขวัญได้ตีกลองกับเพื่อนค่ะ เพลงที่เราเล่นกันคือเพลงผ้าเช็ดหน้า และขวัญก็ตีกลองมาตลอดตั้งแต่ตอนนั้น ขวัญเคยมีโอกาสได้ไปโชว์ตีกลองที่รายการ Super 10 ด้วยค่ะ ขวัญมีพี่แพทตินั่มเป็นไอดอลด้วยค่ะ พี่แพทเรียนที่เด่นหล้า เพชรเกษมเหมือนกัน ตอนนี้พี่เขาเก่งมากเลย ได้เล่น MV ของ Bodyslam ด้วยค่ะ
Q: ขึ้นประกวดดนตรีชนิดไหนบ่อยที่สุด
A: เวทีที่ลงแข่งมาตลอดส่วนใหญ่น่าจะเป็นเปียโนค่ะ ขวัญเรียนเปียโนมาตั้งแต่อายุ 5 ขวบค่ะ

Q: แบ่งเวลาเรียน กับเวลาฝึกฝนด้านดนตรียังไงคะ
A: 555 ถ้ามีเวลาหลังจากเรียนขวัญก็ซ้อมเปียโนก่อนค่ะ แล้วก็ไปกินข้าว เสร็จแล้วก็ไปทำการบ้าน แล้วก็ซ้อมกลองซ้อมไวโอลินต่อค่ะ
Q: คุณแม่ให้กำลังใจยังไงบ้างค
A: เวลาซ้อมเยอะๆ หรือต้องแข่งเพลงยากๆ ก็มีบ้างที่ท้อและเบื่อนะคะ แม่ก็จะบอกว่า สู้ๆ นะคะ ลองอีกที แม่รู้ว่าหนูทำได้ อะไรประมาณนี้ค่ะ

Q: ตอนนี้น้องพลอยขวัญเรียนอยู่ที่ไหน
A: เรียนอยู่ชั้นป. 3 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม
Q: จำความรู้สึกตอนไปเข้าสาธิตจุฬาได้มั้ยค่ะ
A: โอ้โหจำได้เลยค่ะ ข้อสอบยากมาก ๆ เลยค่ะ และตอนนั้นก็ติวหนักมากด้วยค่ะ ทำแบบทดสอบหนักเลยค่ะ ทางโรงเรียนอนุบาลเด่นหล้า เพชรเกษม ก็ช่วยสอนเต็มที่เลยค่ะ เพื่อให้เราได้เข้าเรียนที่นี่

Q: ตอนที่เตรียมตัวสอบเข้าชั้นประถมยังซ้อมดนตรีอยู่มั้ยค
A: ตอนนั้นก็มีเรียนเปียโนอยู่ด้วย คุณแม่กลัวสอบไม่ติดตรงนี้เพราะว่าการแข่งขันสูง ขวัญจะได้มีดนตรีที่เป็นความสามารถไว้เดินเส้นทางอื่น หรือทางเลือกอื่นก็ยังมีอีกค่ะ แม่ให้แบ่งเวลาให้บาลานซ์ค่ะ เรียนด้วยและต้องทำกิจกรรมสม่ำเสมอด้วยค่ะ
Q: ถามคุณแม่นะคะ ว่าคุณแม่มีเคล็ดลับการเลี้ยงลูกที่อย่างไรให้เป็นเด็กมีความสุขทั้งการเรียนและการใช้ชีวิตค่ะ
คุณแม่ : สิ่งที่อยากจะบอกคือเรื่องของเวลา ถ้าเรามีเวลามากพอ แล้วก็เอาใจใส่ลูกเต็มที่ แล้วก็บริหารเวลาดี ๆ ฝึกทำอะไรหลายๆอย่าง แต่ก็ไม่ใช่ให้ป้อนเขาเยอะจนเกินไป ควรจะมีเวลาส่วนตัวให้เขาบ้างค่ะ

Q: ให้พลอยขวัญฝากถึงน้อง ๆ ที่กำลังค้นหาความชอบของตัวเอง น้องพลอยขวัญมีเคล็ดลับ หรือคำแนะนำอย่างไรถึงน้อง ๆ บ้างคะ
A: ต้องลองเยอะๆนะคะ จนรู้สึกว่าตัวเองชอบอะไรมากๆ จากนั้นก็เล่นต่อให้เต็มที่เลยค่ะ พัฒนาไปเรื่อย ๆ เราก็จะเก่งขึ้นไปเองค่ะ สำคัญเลยคือความสม่ำเสมอในการซ้อมค่ะ ห่างหายได้ แต่อย่างทิ้งไปเลยค่ะ ถ้าเจอสิ่งที่ชอบแล้วเราต้องทำมันให้มีคุณค่าที่สุดค่ะ
Q: แล้วอยากฝากอะไรถึงคุณครูและโรงเรียนอนุบาลเด่นหล้า เพชรเกษม
A: ฝากขอบคุณคุณครูอนุบาลเด่นหล้าเพชรเกษมทุกคนเลยค่ะ ที่ดูแลและเอาใจใส่น้องพลอยขวัญได้เป็นอย่างดีมาก แล้วทำให้น้องพลอยขวัญมีพัฒนาการที่จะไปต่อ ทั้งในด้านต่าง ๆ ทั้งการเรียน หรือกิจกรรม ก็พัฒนาต่อไปได้เรื่อย ๆยิ่งขึ้นค่ะ

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวเด่นหล้าอื่นๆ

4

ก.ค.

2565

Positive Parenting Tips เคล็ดลับการเลี้ยงลูกเชิงบวก Kind and Firm ใจดี แต่เอาจริง ผู้ปกครองหลายท่านคงจะเกิดความสับสน ว่าตกลงจะเลี้ยงลูกด้วยวิธีไหนดี ระหว่างใจดี และตอบสนองความต้องการของลูก หรือจะเลี้ยงด้วยความเข้มงวด และหลายท่านคงจะตัดสินใจเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือไม่ก็จบลงด้วยการตามใจบางครั้ง และเข้มงวดบางครั้ง และเกิดความไม่สม่ำเสมอในการฝึกวินัยลูก และที่แย่ไปกว่านั้นคือ มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเข้มงวดเกินไป และอีกฝ่ายใจดีเกินไป จนลูกเกิดความสับสน และทำให้การฝึกวินัยลูกเสียไปหมดทั้งระบบ วันนี้ โรงเรียนเด่นหล้า พระราม 5 ขอนำเสนอเทคนิคการเลี้ยงลูกเชิงบวกข้อที่ 1 คือ Kind and Firm at the Same Time (ใจดี แต่เอาจริงในเวลาเดียวกัน) ตัวอย่างการใช้ Kind and Firm at the Same Time 1. ลูกไม่อยากแปรงฟัน “แม่รู้ว่าหนูไม่อยากแปรงฟันมางั้นเรามาแปรงฟันด้วยกันดีกว่า ” (Kind คือ ยอมรับความรู้สึกว่าลูกไม่ชอบ และ […]

อ่านต่อ

15

พ.ย.

2565

Denla Weekly News จดหมายสัมพันธ์ฉบับวันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือข้อเสนอแนะ ได้ดังนี้ ธุรการ Line@: https://lin.ee/vz3n6OW Tel. 02-459-5692-4 การเงิน Line@: https://lin.ee/ZyQtlbL Tel. 02-459-5692-4 หลักสูตร DLTS – Denla Trilingual School ฝ่ายอนุบาล (Pre-school) และฝ่ายประถม (Primary) Line: @dlts Tel. 099-354-3937, 062-821-4964 หลักสูตร Denla Playgroup Line@: https://lin.ee/RrTogQB Tel. 099-349-7470 คอร์สพิเศษหลังเลิกเรียน Line@: https://page.line.me/005erznf Tel. 099-3494370 สายตรงครูใหญ่ https://www.denlaschool.ac.th/rama5-contact/ 15/11/65 #เด่นหล้าพระราม5

อ่านต่อ

7

พ.ย.

2565

Denla Weekly News จดหมายสัมพันธ์ฉบับวันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือข้อเสนอแนะ ได้ดังนี้ ธุรการ Line@: https://lin.ee/vz3n6OW Tel. 02-459-5692-4 หลักสูตร DLTS – Denla Trilingual School ฝ่ายอนุบาล (Pre-school) และฝ่ายประถม (Primary) Line: @dlts Tel. 099-354-3937, 062-821-4964 หลักสูตร Denla Playgroup Line@: https://lin.ee/RrTogQB Tel. 099-349-7470 คอร์สพิเศษหลังเลิกเรียน Line@: https://page.line.me/005erznf Tel. 099-3494370 สายตรงครูใหญ่ https://www.denlaschool.ac.th/rama5-contact/ 7/11/65 #เด่นหล้าพระราม5

อ่านต่อ